Tuesday, August 18, 2020

"สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข" ผู้ว่าการข้ามห้วย จาก "รถไฟฟ้า" คุม "ทางด่วน" แสนล้าน - ประชาชาติธุรกิจ

misaltag.blogspot.com
สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข
สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข
สัมภาษณ์

ในที่สุด “กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” ได้ผู้ว่าการคนใหม่คนที่ 15 ชื่อว่า “สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข” มานั่งเป็นตัวจริงรันงาน หลังว่างเว้นตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563

สำหรับ “สุรเชษฐ์” นับเป็นผู้ว่าการที่มาจากคนนอกคนแรกที่ข้ามห้วยมาจาก “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” ในตำแหน่งรองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง

ปัจจุบันอายุ 49 ปี มีดีกรีไม่ธรรมดา จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ด้านโยธาจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท 2 ใบด้านวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ด้านบริหารโครงสร้างจาก Lamar University, Texas, USA และวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตด้านโครงสร้าง Texas Tech University, USA

ด้านเส้นทางการทำงานก่อนจะเข้าทำงานเป็นวิศวกรด้านวิชาการและก่อสร้างใน รฟม.จนเติบโตตามสายงาน นั่งเป็นรองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้าง ผ่านการทำงานที่ประเทศอเมริกา อยู่บริษัทที่ปรึกษา บริษัท JMI International มีผลงานออกแบบ launching girder ทางด่วนสายบูรพาวิถี ทางวิ่งรถไฟฟ้า BTS และทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน D ในปัจจุบัน

“สุรเชษฐ์” เปิดใจว่า รู้สึกหนักใจที่เข้ามาทำงานในองค์กรแห่งใหม่ แต่ตนเชื่อมั่นในความจริงใจ ความตั้งใจที่จะสามารถทำให้งานเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย ทั้งนี้ก่อนจะมารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของ กทพ.มาระดับหนึ่งแล้ว และต่อไปจะพูดคุยกับสหภาพของ กทพ.ต่อไป

“ผมผ่านงานก่อสร้าง และเคยเป็นสหภาพมาก่อน เข้าใจการทำงานของรัฐวิสาหกิจเป็นอย่างดี ตั้งเป้าใน 3 เดือนนี้ จะขอศึกษางานต่าง ๆ และเร่งจัดทัพองค์กรใหม่ เพราะมีผู้บริหารระดับรองผู้ว่าการที่ว่างอยู่ 4 ตำแหน่ง อย่างเป็นที่ทราบกันดีว่า ผมเป็นคนนอกที่เข้ามา จะต้องมีมือมีไม้มาช่วยรันงานให้เดินหน้าไปด้วยกัน และผมทำงานสไตล์นักรบ จะนำสิ่งใหม่ ๆ มาบริหารและใช้หลักการบริหารแบบเอกชน และต้องเปลี่ยนให้ทันโลกที่เทรนด์ต่าง ๆ เปลี่ยนไปหมดแล้ว เพื่อไปสู่เป้าหมายให้ กทพ.เป็นรัฐวิสาหกิจแถวหน้าของประเทศ”

สำหรับงานเร่งด่วน “สุรเชษฐ์” ระบุอย่างแรก คือ แก้ปัญหาความล่าช้าการก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก ที่ยังไม่ได้ลงนาม 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 เนื่องจากมีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติและผลงานของผู้เสนอราคาต่ำสุด ทั้งนี้มีแนวทางเบื้องต้นในการแก้ปัญหาเสนอบอร์ดให้พิจารณาแล้ว

รวมถึงหารือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แก้ปัญหาการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (N1, N2 และส่วนต่อเชื่อม E-W) เงินลงทุน 27,560 ล้านบาท แก้ปัญหาติดขัดช่วงทดแทน N1 ที่พาดผ่านหน้ามหาวิทยาลัย มี 2 แนวทาง คือ ไม่ทำและเปลี่ยนวิธีการใหม่ จะนำข้อเท็จจริงทั้งหมดไปหารือเพื่อสรุปโครงการ เนื่องจากทางด่วนสายนี้ กทพ.เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2538 ใช้เวลาผลักดันมา 20 ปี หากได้ก่อสร้างจะเป็นเส้นทางเชื่อมการเดินทางระหว่างโซนตะวันออกกับตะวันตก

ขณะเดียวกันจะเร่งผลักดันนโยบายของกระทรวงคมนาคมเรื่องการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางด่วน โดยการยกเลิกไม้กั้น ที่จะต้องดำเนินการบูรณาการร่วมกับกรมทางหลวงที่จะนำร่องกับมอเตอร์เวย์สาย 9 ในปีนี้ ถือว่าเดินหน้าไปไกลกว่า กทพ.ระดับหนึ่งแล้ว จะต้องเร่งดำเนินการให้ทันในปีนี้ เพื่อให้ทางด่วนและมอเตอร์เวย์เชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ

นอกจากนี้จะเร่งการพัฒนาทางด่วนที่อยู่ในแผนงาน ได้แก่ สายกะทู้-ป่าตอง ออกแบบเสร็จแล้ว รอประมูล PPP วงเงินลงทุน 14,177 ล้านบาท, ขยายทางด่วนบูรพาวิถีถึงเลี่ยงเมืองชลบุรี และเร่งต่อเชื่อมสายฉลองรัช-นครนายก โดยเตรียมจะลงพื้นที่เพื่อดูอุปสรรคปัญหา

ขณะเดียวกันเตรียมช่องทางหารายได้ให้ กทพ.เพิ่ม นอกจากรายได้ค่าผ่านทาง เช่น ขยายทางด่วนสายใหม่เพื่อเพิ่มผู้ใช้บริการ ลดรายจ่ายที่ต้นทุนสูงเช่นค่าซ่อมบำรุง เร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ใต้ทางด่วนที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่าและมีสัญญาแล้วจะปรับให้มีประสิทธิภาพและมีรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น

Let's block ads! (Why?)



"วิศวกรรม" - Google News
August 19, 2020 at 11:00AM
https://ift.tt/3iSiXkV

"สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข" ผู้ว่าการข้ามห้วย จาก "รถไฟฟ้า" คุม "ทางด่วน" แสนล้าน - ประชาชาติธุรกิจ
"วิศวกรรม" - Google News
https://ift.tt/2Mrzm1v
Share:

1 comment:

  1. Promo Fans^^poker :
    - Bonus Freechips 5.000 - 10.000 setiap hari (1 hari dibagikan 1 kali) hanya dengan minimal deposit 50.000 dan minimal deposit 100.000 ke atas
    - Bonus Cashback 0.5% dibagikan Setiap Senin
    - Bonus Referal 20% Seumur Hidup dibagikan Setiap Kamis

    ReplyDelete