Friday, June 26, 2020

จากเด็กวิศวกรรมเคมี หันสู่เส้นทางอาชีพดนตรี ของสรัลชนา ยับมันบริบูรณ์ - ผู้จัดการออนไลน์

misaltag.blogspot.com


“ถ้าเราเลือกแล้วที่เราจะหยุดในสายอาชีพเดิม แล้วเลือกเดินทางในสายอาชีพใหม่ ย่อมต้องพบกับอุปสรรค ความล้มเหลวบ้าง แต่เมื่อมันเป็นความตั้งใจ..ความชอบ เราพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่ได้” ใครที่คิดอยากเรียนดนตรีแต่ไม่แน่ใจเพราะไม่ได้จบทางด้านดนตรีมา แนะนำให้รู้จักมุมมองของ ลูกปลา สรัลชนา ยับมันบริบูรณ์ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการแสดงและการสอน เอกขับร้องคลาสสิค วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต ว่าเธอตัดสินใจหันหลังให้กับสายวิศวกรรมเคมี ที่เรียนได้ดีมาเลือกเดินทางบนเส้นทางสายดนตรี


ช่วงทางแยก จะฝืนเดินหน้าต่อไปหรือเริ่มใหม่กับสิ่งที่รัก

ลูกปลา สรัลชนา ยับมันบริบูรณ์ เรียนจบปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเคมี หลักสูตรอินเตอร์จากสถาบันแห่งหนึ่ง หลังจากเรียนจบลูกปลาได้ทำงานในสายงานที่เรียนจบมาได้ระยะหนึ่ง แต่กลับมีความรู้สึกเกิดขึ้นในใจว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่ตัวเอง เริ่มอึดอัด จึงคิดถามตัวเองว่าเรากำลังทำในสิ่งที่ตัวเองรักอยู่หรือไม่? ซึ่งนอกจากงานประจำลูกปลายังมีอีกกิจกรรมที่ทำไปพร้อมกัน คือ การร้องเพลงกับวงขับร้องประสานเสียงและยังเรียนร้องเพลงควบคู่ไปด้วย ซึ่งตรงนี้ที่ลูกปลามีความรู้สึกว่ามีความสุขกับสิ่งนี้ต่างกับงานที่ทำอยู่มาก จึงตัดสินใจมาเลือกทำในสิ่งที่ทำให้ตนเองมีความสุข โดยหันมาเรียนต่อปริญญาโททางด้านดนตรีอย่างจริงจัง


จากการที่ได้เรียนร้องเพลงอยู่แล้วมีโอกาสได้ขอคำปรึกษากับอาจารย์ที่สอนร้องเพลง ว่าควรเลือกเรียนต่อที่ไหนดี? ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำที่วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิตเนื่องจากอาจารย์จบจากที่นี่ สามารถเล่าสู่กันฟังได้ว่าสังคมของม.รังสิตเป็นอย่างไง การเรียนการสอน บรรยากาศที่เป็นแบบครอบครัว น่ารัก อบอุ่น และตัวอาจารย์เองได้รับโอกาสประสบการณ์ดีๆจากที่นี่มากมาย ท่านเลยอยากให้ลูกปลาได้พบกับสิ่งดีๆเหล่านั้นด้วย จึงแนะนำให้เลือกที่นี่

เมื่อก้าวเข้ามาสู่ชีวิตนักศึกษาอีกครั้งในระดับบัณฑิตศึกษา เส้นทางใหม่ของชีวิตเริ่มเปลี่ยนไปต้องปรับตัว เรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น เพราะเดิมเรามาจากนักเรียนสายวิทย์ที่เรียนดนตรีเสริมเท่านั้น ขณะนี้เรามาลงเรียนดนตรีจริงจัง เกิดความรู้สึกกลัวทั้งสิ่งแวดล้อม เพื่อน อาจารย์ไม่เคยรู้จัก ไม่คุ้นเคยมาก่อนเข้ามาเรียนแล้วควรทำตัวอย่างไรดี จะเข้ากับคนอื่นได้ไหม จะทำได้ไหม ไม่ค่อยกล้าคุยกับใครเท่าไหร่ สุดท้ายได้อาจารย์แนะนำว่า อยากเรียนดนตรีไม่มีอะไรยาก แค่เข้าไปคุยชอบไม่ชอบก็บอกจากนั้นมาปรับกันไม่ต้องคิดมาก ทำให้ลูกปลาเริ่มมีความกล้ามากขึ้น เปิดใจพูดคุย ไม่เข้าใจสามารถสอบถามกันได้ ช่วยเหลือและคอยให้คำปรึกษากัน และทุกคนก็น่ารัก พร้อมช่วยเหลือทำให้เราประทับใจในบรรยากาศ และมีความสุขกับการเรียนดนตรีมากขึ้น


เรียนดนตรี ต้องเล่นจริง แสดงจริง บนเวทีจริง

ก่อนเข้ามาเรียนพอทราบว่าเรียนปริญญาโทที่วิทยาลัยดนตรี ม.รังสิต ต้องบอกว่าค่อนข้างยากประกอบกับว่าเราเปลี่ยนสายมาแบบคนละทางยิ่งต้องยากมากขึ้นแน่นอน ดังนั้นจึงมีหลายวิชาให้เรียนมากมายเป็นวิชาที่เราคาดไม่ถึง แต่วิชาเหล่านั้นจะช่วยเพื่อเสริมการทางการแสดงจริง (Perform) ซึ่งสาขาที่ลูกปลาเลือกเรี่ยน เป็นสาขาที่ไม่ใช่แค่เรียนในห้องเรียน หรือการแสดงไม่จบที่ในห้องซ้อมเพียงอย่างเดียว ต้องขึ้นเวทีแสดงจริง ซึ่งวิทยาลัยดนตรี ม.รังสิตมีเวทีให้เราได้แสดงมากมายทำให้เราได้รับประโยชน์ ประสบการณ์ดีๆ มากมายเรียกว่าได้ขึ้นเวทีหลากหลายทั้งในมหาวิทยาลัยและภายนอกมหาวิทยาลัย


การตัดสินใจเลือกเรียนดนตรีเพื่อเลือกเป็นอาชีพ ทำให้เราเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราเลือกไม่ผิดและเราได้รับมากเกินกว่าสิ่งที่คาดคิดไว้มากจากที่ได้เรียนหลายๆ วิชา ทำให้เปลี่ยนเราจากที่เป็นคนนิ่งๆ เป็นคนกล้าที่จะหลุดจากกรอบของตัวเองมากขึ้น ได้พัฒนาการอ่าน การเขียนภาษาไทยให้รู้จักคำศัพท์ การเรียบเรียงคำพูดที่เป็นทางการมากขึ้น ปัจจุบันเราได้นำวิชาการเรียนทางด้านดนตรีมาเป็นอาชีพที่เรารัก นั่นคือ เป็นครูสอนร้องเพลงในสถาบันดนตรีต่างๆ รวมถึงสอนเปียโน ซึ่งลูกปลานำสิ่งที่ได้จากการเรียนขับร้องและเรียนเปียโนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ดีมาก

ฝากถึงคนที่สนใจเรียนทางด้านดนตรี ถ้าอยากเรียนเรียนเลยเป็นสาขาที่ท้าทายมาก ทำให้เรามีความคิดที่เป็นระบบมากขึ้น มีความรับผิดชอบ ได้เรียนวิชาหลากหลาย ทั้งวิชาการแสดงโดยตรงและวิชาที่เสริมการแสดง การแบ่งเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้


Let's block ads! (Why?)



"วิศวกรรม" - Google News
June 27, 2020 at 09:10AM
https://ift.tt/2VokHZX

จากเด็กวิศวกรรมเคมี หันสู่เส้นทางอาชีพดนตรี ของสรัลชนา ยับมันบริบูรณ์ - ผู้จัดการออนไลน์
"วิศวกรรม" - Google News
https://ift.tt/2Mrzm1v
Share:

0 Comments:

Post a Comment